Wednesday, April 4, 2012

PHẨM CHẤT VÀ KỸ NĂNG CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO



I. Khai phá phẩm chất lãnh đạo tiềm ẩn
Mọi người đều có những phẩm chất lãnh đạo nhất định. Sự khác biệt hữu hình nằm ở cấp độ những phẩm chất đó được phát triển ra sao. Mỗi cá nhân lựa chọn các con đường đi cho riêng mình và xác định các kỹ năng được phát triển ở cấp độ nào cũng như thế hiện các phẩm chất hay kỹ năng đó theo cách thức gì. Không quá khi nói rằng chúng ta đều là những nhà lãnh đạo bẩm sinh, điều quan trọng là cách thức chúng ta khai phá những năng lực lãnh đạo tiềm ẩn bên trong mình. Tiềm ẩn là một tính từ thể hiện điều gì đó nằm sâu kín bên trong mỗi chúng ta, nó không hữu hình hay thấy rõ, nhưng có thể khai phá, phát triển hay bộc phát hiệu quả ra bên ngoài nếu biết cách.
Các kỹ năng lãnh đạo cũng vậy. Đó là những kỹ năng rất có giá trị không chỉ trong kinh doanh mà còn trong nhiều mặt của cuộc sống. bạn có thể là cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực của bạn nhưng bạn vẫn sẽ phải đối mặt với vô số các vấn đề và hoàn cảnh khó khăn đòi hỏi bạn phải tìm kiếm các chiến lược mới và cách tân hơn để giải quyết chúng tốt nhất.
Một nhà lãnh đạo tiếp cận việc giải quyết vấn đề với con mắt nhìn vào tương lai. Cho dù bạn đang lãnh đạo một mình bản thân bạn, gia đình bạn hay một doanh nghiệp lớn, việc phát triển các kỹ năng cần thiết để lạc quan tiến lên phía trước là không thể bỏ qua.
Dưới đây là 10 cách để khai phá năng lực lãnh đạo tiềm ẩn bên trong bạn:
1) Biết mục đích của bạn là gì
Mọi người đều có mục đích trong cuộc sống. Rất thường xuyên, chúng ta thường giải   quyết những gì cuộc sống đem lại cho chúng ta hơn là việc tạo ra cuộc sống của những giấc mơ.
Bạn có thể thiết kế cuộc sống của bạn xung quanh một cái đích ngắm nếu bạn có tầm   nhìn rõ ràng về mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ đi đến đâu nếu theo đuổi nó. Không quan tâm tới tình trạng hiện tại của bạn, vẫn có những cách thức khác nhau để mang lại cho cuộc sống một mục đích và ý nghĩa, để rồi bạn xây dựng mọi thứ khác từ đó.
2) Không rời bỏ các mục tiêu
Với một mục đích và tầm nhìn rõ ràng, các mục tiêu có thể được xây dựng cung cấp một bản đồ đường đi được sử dụng khi thực thi các kế hoạch. Sẽ có những thứ trên con đường đi hiện diện để giúp bạn trau chuốt cho tầm nhìn và các mục tiêu của mình. Song trong tay bạn luôn phải có tấm bản đồ đường đi theo đúng các mục tiêu đã đề ra.
3) Quản lý danh tiếng của bạn
Danh tiếng là một trong những tài sản quý giá nhất của bạn. Việc quản lý có hiệu quả danh tiếng đó đòi hỏi bạn phải hiểu được danh tiếng được tạo ra như thế nào và làm thế nào để duy trì và phát triển nó tốt nhất.
Một nhà lãnh đạo hiệu quả thường là tấm gương để mọi người noi theo và điều đó góp phần xây dựng danh tiếng cho họ. Danh tiếng của bạn có thể quyết định lớn tới thành công nếu nó được quản lý và sử dụng thông minh.
4) Cởi mở và phóng khoáng
Các nhà lãnh đạo biết rằng họ không thể có tất cả các câu trả lời cho mọi vấn đề. Trong cuốn sách Good to Great - Từ tốt tới Vĩ đại của tác giả Jim Collins, các cuộc nghiên cứu cho thấy phẩm chất đầu tiên của các nhà lãnh đạo trong những công ty thành công nhất đó là sự khiêm nhường.
Những nhà lãnh đạo này luôn cởi mở với các đề xuất và biết rằng thành công của họ phụ thuộc vào những nỗ lực của tất cả mọi người. Để có được thành công bền vững, bạn phải cởi mở và phóng khoáng với tất cả các khả năng có thể.
5) Không ngừng trau dồi/đổi mới
Trên con đường đi, các nhà lãnh đạo không ngừng cải thiện bản thân và bất cứ vấn đề nào gặp phải. Họ đọc những thông tin mới nhất trong ngành, phân tích chúng cẩn thận; tìm ra những điểm cần chú ý; cung cấp của cải thông tin đó cho những người khác; và tìm kiếm các cách thức sáng tạo để mở rộng tầm nhìn của họ.
6) Đảm bảo tính cộng tác trong giải quyết vấn đề
Sức mạnh của sự cộng tác là không thể xem thường. Nó cho ta thấy rõ ý nghĩa của câu châm ngôn "hai cái đầu luôn tốt hơn một cái đầu" (two heads are better than one). Khi một nhà lãnh đạo tiếp thu các ý kiến bên ngoài cách thức ra quyết định thân thuộc của họ, sự sáng tạo là hết sức thông thường. Yếu tố cộng tác có thể được áp dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
7) Phát triển những nhà lãnh đạo khác
Một trong những cách thức tốt nhất để phát triển kỹ năng lãnh đạo đó là đào tạo những người khác trở thành các nhà lãnh đạo. Bạn rất dễ bị sa lầy vào các hoạt động thường nhật và hạn chế sự phát triển của bạn cũng như sự phát triển của những người bạn dẫn dắt.
Khi một cá nhân bắt đầu khai phá các phẩm chất lãnh đạo tiểm ẩn, có một thay đổi trong quy trình suy nghĩ của người đó. Sẽ không còn là làm thế nào để hoàn thành công việc – mà là mọi việc phải được thực hiện chuẩn xác với nhận thức rõ về kết quả.
8) Quả quyết
Là một nhà lãnh đạo, những người khác sẽ nhìn vào bạn cho các định hướng. Bạn phải cân nhắc những lựa chọn của bạn sử dụng các nguồn lực bạn phải làm việc cùng và đưa ra những quyết định tốt nhất. Rất khó có thể tránh khỏi các sai lầm, song bạn có thể thấy rằng một quyết định khác biệt có thể đem lại những kết quả tốt hơn.
Hãy nhớ rằng các sai lầm trong các phán quyết của bạn có giá trị rất lớn miễn là bạn dành thời gian để rút kinh nghiệm từ chúng.
9) Học hỏi từ các sai lầm
Người lãnh đạo chịu trách nhiệm cho những sai lầm mắc phải. Sai lầm không có gì đáng ngại cả, đó còn là một khoản đầu tư lớn nhất của các nguồn lực và nên được sử dụng cho tất cả giá trị của nó. Nếu bạn mắc sai lầm, hãy dành đủ thời gian cần thiết để xác định căn nguyên gốc gác vấn đề nhằm biến sai lầm thành những cơ hội thành công khác trong tương lai. Đây là nơi mà những sáng kiến xuất hiện.
10) Nhận ra tiềm năng đầy đủ của bạn
Trong mỗi một cá nhân đều có những nguồn lực chưa được khai phá. Tiềm năng con người không đơn thuần nổi rõ trên bề mặt. Từng người trong chúng ta có một có một ranh giới tiếp giáp với thiên tài. Công việc của chúng ta là thiết kế cuộc sống sao cho chúng ta dành phần lớn thời gian của mình vào những gì sở trường nhất. Các nhà lãnh đạo không chấp nhận bất cứ thừ gì ngoài những điều tốt nhất từ bản thân và người khác.
Các phong cách lãnh đạo rất đa dạng và khác nhau. Để bắt đầu khai phá các năng lực lãnh đạo tiềm ẩn bên trong bạn, hãy khởi động ở bất cứ nơi nào trong danh sách trên. Hãy xác định bạn có thể sử dụng một phương pháp mới hay khác biệt đối với một hoàn cảnh hay vấn đề bạn đang đối mặt như thế nào. Một khi bạn có đôi chút trải nghiệm thành công, việc sử dụng các phương pháp sáng tạo và cách tân để giải quyết vấn đề sẽ dễ dàng hơn nhiều. Phẩm chất lãnh đạo trong con người bạn không còn tiềm ẩn

II. Những phẩm chất cần có của một nhà lãnh đạo
1. Tầm nhìn xa
Một người lãnh đạo có vai trò quan trọng hơn một cá nhân rất nhiều. Anh ta dường như luôn biết cách hoạch định tốt mọi công việc và là người cung cấp những lời khuyên hữu ích nhất cho những cộng sự hay thuộc cấp của mình.
Không chỉ có một tầm nhìn xa, anh ta còn biết cách truyền đạt những ý tưởng của mình cho người khác hiểu để cùng với mình thực hiện tốt những ý tưởng đó. Những thông điệp được truyền đi phải luôn sinh động, rõ ràng và có sức thuyết phục cao. Do đó, sự thành thạo trong khả năng giao tiếp bằng lời nói luôn là phẩm chất cần có của một người lãnh đạo giỏi.

Trong khi mọi người đều bị thuyết phục bởi tài năng của người lãnh đạo, họ thường không nhận ra rằng tài năng đó chỉ đóng vai trò bổ trợ cho những kinh nghiệm mà anh ta có thể tiếp thu từ thực tiễn công việc: khả năng lên kế hoạch và thiết lập mục tiêu cần đạt được. Anh ta là người luôn có những giải pháp để giải quyết mọi khó khăn trong những tình huống nan giải nhất bởi vì, anh ta đã nhìn rõ bản chất của sự việc ngay cả trước khi khi bạn chỉ mới bắt đầu nghĩ về nó.
2. Sự tự tin: Một người lãnh đạo thật sự phải luôn hiểu chính bản thân mình và tin tưởng chắc chắn vào chính mình và khả năng của chính mình. Thể hiện sự tự tin trong khả năng của bạn để hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn hoặc đáp ứng những thử thách. Thông thường, sự tự tin này hình thành từ sự thật là bất cứ một người lãnh đạo nào cũng đã từng trải qua thời gian dài rèn luyện những kỹ năng trong công việc, tích lũy vốn kiến thức rộng cùng với sự thông minh sẵn có của anh ta. Bên cạnh đó, cho dù không có những kỹ năng, kinh nghiệm kia thì anh ta cũng là người biết nhận thức, học hỏi điều đó từ những người khác.
3. Khả năng gây ảnh hưởng đến người khác: thuyết phục người khác nghe theo sự chỉ dẫn của mình. Điều này đòi hỏi sự khéo léo, tài ngoại giao và một số kỹ năng làm việc với con người.
4. Biết chấp nhận mạo hiểm : Nhiều người không dám mạo hiểm bởi vì họ sợ phải nhận lấy thất bại. Tuy nhiên, nếu bạn là một người lãnh đạo có tham vọng, bạn cần phải tự hỏi chính mình rằng liệu sự mạo hiểm đó có đáng giá hay không?
Nếu cảm thấy sự liều lĩnh của mình là đáng bõ công, bạn cần biết vượt qua rào cản tâm lý lo sợ, e ngại và dũng cảm đương đầu với thử thách.Nếu thử thách là quá khó, hãy dành thời gian cho việc lên kế hoạch “tác chiến”, càng có nhiều sự chuẩn bị, mức độ mạo hiểm trong tình huống của bạn càng được giảm bớt.
5. Sự kiên trì: Người lãnh đạo không bao giờ đầu hàng khó khăn khi chưa thật sự đối đầu với nó. Mọi thứ không phải luôn luôn dễ dàng đối với bạn và bởi vì bạn là người đứng đầu nên bạn cần biết thử trải nghiệm thật nhiều cho đến khi nào thành công thì thôi. Tiến hành các hoạt động khác nhau hoặc lặp lại để vượt qua những trở ngại trong kinh doanh. Không từ bỏ sau lần thất bại lần đầu để giải quyết vấn đề. Hy sinh cá nhân hoặc thực hiện các cố gắng phi thường để hoàn thành công việc. Tiếp tục giũ vững lập trường của mình trước đối thủ hoặc những dấu hiệu ít có thành công ở phút ban đầu.
6. Sự quả quyết: Là người đứng đầu, bạn được trông chờ trong việc đưa ra những quyết định quan trọng trong khi những người khác thường gắng tránh xa nó. Cho dù những quyết định này đôi khi sẽ tạo ra những tác động lớn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bạn và những người xung quanh mình thì bạn cũng phải chấp nhận điều đó.
Sự cả nể, nhân nhượng trong cách đưa ra quyết định có thể dẫn bạn đến những sai lầm khi tạo tiền lệ xấu dẫn đến việc làm mất đi cái “uy” trong vị thế là người lãnh đạo của bạn. Đôi khi bạn cũng cần nhẫn tâm một chút trong việc sa thải một nhân viên nào đó vì hành động của anh ta gây tổn hại lớn đến lợi ích của công ty.
7. Sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân: Bạn có sẵn sàng để làm điều đó để công việc của mình tiến triển tốt hay không? Là một người đứng đầu một tập thể, bạn phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để quản lý tốt những người dưới quyền và công việc của mình. Thậm chí, sự bận rộn đó còn chiếm cả những khoảng thời gian riêng tư dành cho bản thân và gia đình bạn.
8. Tính kiên định: rất quan trọng khi một tập thể có sự khác biết về chính kiến và quan điểm. Một người lãnh đạo mạnh mẽ cần phải có lập trường vững vàng trong các quyết định của mình. Tuy nhiên, điều này không bao gồm những tư tưởng bảo thủ, ngoan cố không biết sửa chữa những sai lầm. Hơn nữa, anh ta phải biết nghiêng về lẽ phải trong việc phân xử các xung đột trong nội bộ của mình.
9. Có ý chí phấn đấu: Một người lãnh đạo giỏi thường luôn dễ nhận ra khi nhìn vào bề dày thành tích mà họ đã gặt hái được. Điều này tạo sự tôn trọng ở cấp dưới, đồng thời cũng mang lại sự tự tin cho bản thân lãnh đạo.
10. Khả năng thích nghi: Phương thức kinh doanh có thể hiệu quả trong hôm nay nhưng ngày mai thì nó lại khác. Một người lãnh đạo có tài cần phải nhận thức được điều đó và phải biết thức thời trong việc thích nghi và chấp nhận thay đổi. Anh ta phải luôn cập nhật những kỹ năng, công nghệ và phương pháp mới để thúc đẩy sự phát triển trong công việc của mình.
III. Những phẩm chất của một nhà lãnh đạo giỏi
1. Trực tiếp thu thập và tiếp cận thông tin : Nhà lãnh đạo giỏi là người phải biết lấy thông tin mình cần ở đâu. Họ không chỉ ngồi trong văn phòng với những giấy tờ và thông tin nhân viên đưa tới, họ trực tiếp ra ngoài và quan sát khách hàng.Ví dụ, họ sẽ trực tiếp quan sát hoặc thậm chí nói chuyện với khách hàng về phản ứng của họ với các sản phẩm của công ty như thế nào và từ đó đề ra các chiến lược tiếp thị.
Đế chế Wal-Mart ngày nay đã được Sam Walton xây dựng theo cách làm việc này. Cho dù công ty hiện nay đã rất lớn mạnh, ông vẫn thường xuyên đi thị sát và tìm hiểu tâm lý khách hàng để đảm bảo các nhà quản lý dưới quyền ông đã nắm vững kỹ năng này. CEO của Apple, Steve Jobs cũng là một nhà lãnh đạo rất gần gũi với khách hàng.
Nhìn chung, các nhà lãnh đạo giỏi là phải biết trực tiếp tìm hiểu suy nghĩ của khách hàng bằng nhiều công cụ khác nhau như thăm dò thị trường qua các cuộc khảo sát khách hàng để biết họ cần và muốn gì.
2. Trực tiếp tham gia vào hoạt động của các dự án
Khi tham gia hoạt động của bất kỳ dự án nào, nhà lãnh đạo cần một định hướng cụ thể, một nguồn thông tin đa dạng để dự án có thể hoạt động suôn sẻ. Ngoài ra, việc trực tiếp tham gia vào hoạt động các dự án sẽ giúp họ tích lũy kiến thức và kinh nghiệm ở nhiều mảng khác nhau.
Một lý do quan trọng khác đó là nhà lãnh đạo có thể xem xét mối quan hệ giữa các phòng ban trong công ty liệu họ có hợp tác chặt chẽ với nhau không hay họ thường xuyên gây cản trở nhau? Từ đó, tùy thuộc tình hình mà bạn sẽ có những giải pháp cần thiết và kịp thời.
3. Khả năng tập trung cao
Những nhà lãnh đạo giỏi là người biết tận dụng thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả. Họ biết tập trung vào những mục tiêu khả thi và hiệu quả để đi đến mục tiêu chung đem lại tăng trưởng cho công ty.
4. Luôn bình tĩnh trước mọi tình huống
Những nhà lãnh đạo giỏi luôn phải lường trước mọi nguy cơ có thể xảy ra. Ví dụ, khi tung ra thị trường một sản phẩm mới, họ sẽ dự đoán trước tất cả những tình huống xấu có thể như: khách hàng không thích sản phẩm mới này, công ty đối thủ cũng tung ra sản phẩm mới của họ cùng thời điểm hoặc có thể hoạt động tiếp thị sản phẩm đến khách hàng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, dù với lý do gì họ vẫn luôn bình tĩnh và đảm bảo dự án vẫn hoạt động.
5. Rõ ràng
Những nhà lãnh đạo giỏi là người phải biết lên kế hoạch chi tiết và cụ thế cho từng dự án. Như để tung ra thị trường một sản phẩm mới, họ phải có sẵn trong đầu từng bước thực hiện để tiếp thị chúng tới khách hàng.
6. Thực tế
Những nhà lãnh đạo giỏi thường tạo ra những mục tiêu đầy thách thức nhưng họ biết có khả năng thực hiện chúng. Họ dựa vào khả năng phân tích tình hình thực tế, khả năng đưa ra những nhận định về thị trường để đưa ra những quyết định sáng suốt. Ví dụ, hãng Motorola đã đầu tư cho một nhóm nhân viên nghiên cứu để cho ra sản phẩm điện thoại mỏng nhất từ trước đến nay và đã thực sự khiến khách hàng hài lòng.
7. Luôn sẵn sàng và biết lắng nghe nhiều nguồn ý kiến
Dù trong một cuộc họp chung của toàn công ty hay gặp riêng một ai, một nhà lãnh đạo luôn phải thể hiện được khả năng lắng nghe và chọn lọc thông tin của mình. Họ cần biết lắng nghe từ nhiều chiều và nhận định ra được vấn đề cần giải quyết.
Ví dụ, một nhà quản lý của thời báo Time nhận được rất nhiều và liên tục những bức thư từ các độc giả nữ than phiền về áp lực của công việc và gia đình. Nhận thấy rằng đối tượng độc giả đang đối mặt với vấn đề này ngày càng gia tăng, tạp chí đã cho ra đời một ấn phẩm chuyên phục vụ nhóm đối tượng này, có tên là Simplicity.
8. Đảm bảo mọi người đều cố gắng vì sự phát triển của công ty
Luôn luôn sẵn sàng trao lại quyền lực, quyền hạn và trách nhiệm cho tập thể.
Một nhà lãnh đạo có tài là người luôn biết sắp xếp cho nhân viên của họ làm được nhiều công việc khác nhau nhưng vẫn phù hợp với trình độ của họ. Họ giúp nhân viên nhận thức rằng mỗi đóng góp trong công việc của đều giúp công ty phát triển. Từ đó nhân viên sẽ nhiệt tình và làm việc hết mình hơn.
9. Đón nhận thất bại theo hướng tích cực
Thất bại là một điều bình thường trong cuộc sống bởi vì có thất bại mới sinh ra thành công tuy nhiên, chúng ta làm gì sau khi thất bại đó mới là điều cần học. Với những nhà lãnh đạo giỏi họ “ăn mừng thất bại” cùng với nhân viên, đó như một thông điệp với tất cả nhân viên rằng chúng ta sắp phải đón nhận những thử thách mới để biến thất bại hiện tại thành thành công trong tương lai. Với bản thân họ, họ sẽ rà soát lại để biết tại sao lại dẫn đến thất bại này và từ đó sẽ không để lặp lại nữa.
10. Khả năng tạo áp lực khiến nhân viên làm việc tích cực hơn
Nhà lãnh đạo có tài là người biết cách tạo ra áp lực trong công việc để nhân viên làm việc hết khả năng của họ. Nếu trong trường hợp nhân viên cảm thấy khó khăn và có phần bế tắc, họ sẵn sàng giúp đỡ để người nhân viên này tìm được đường đi và tiếp tục công việc.

Phương thức kinh doanh có thể hiệu quả trong hôm nay nhưng ngày mai thì nó lại khác. Một người lãnh đạo có tài cần phải nhận thức được điều đó và phải biết thức thời trong việc thích nghi và chấp nhận thay đổi. Anh ta phải luôn cập nhật những kỹ năng, công nghệ và phương pháp mới để thúc đẩy sự phát triển trong công việc của mình.
Nhìn chung, có thể chia các kỹ năng và phẩm chất của một người lãnh đạo thành bốn nhóm như sơ đồ sau:
Để trở thành một nhà lãnh đạo tài năng thật không dễ dàng chút nào. Nó đòi hỏi bạn phải thật sự yêu thích công việc của mình cùng với những công sức và sự nỗ lực không ngơi nghỉ để có thể hội tụ được những phẩm chất cần có của người lãnh đạo. Hãy tự hỏi mình vì sao những người khác cần phải lắng nghe, tôn trọng và thực hiện theo sự điều động, hướng dẫn của bạn. Chắc chắn, bạn sẽ tìm thấy động lực để hoàn thành tốt vai trò của một người lãnh đạo. Xin chúc bạn thành công!
IV. Những kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là một yếu tố trọng yếu trong công tác quản lý. Một nhà quản lý giỏi phải có các kỹ năng lãnh đạo. Tương tự, một nhà lãnh đạo hiệu quả cũng phải thực hiện tốt vai trò của một nhà quản lý.

Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, xóa đi các rào cản giữa các quốc gia và biến thế giới thành một thị trường duy nhất. Các doanh nghiệp, lớn cũng như nhỏ, đều có cơ hội để trở thành một đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Khi đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải có những kỹ năng nhất định để điều hành một công ty có phạm vi hoạt động vượt ra khỏi biên giới quốc gia mình, đủ sức cạnh tranh với các công ty khác trên toàn cầu. Có rất nhiều kỹ năng mà một nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu có hiệu quả cần phải có, nhưng có thể tóm tắt thành những kỹ năng sau đây.

1. Nhạy cảm về văn hóa. Phẩm chất đầu tiên và có lẽ cũng là quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo toàn cầu là sự nhạy cảm về văn hóa và khả năng bước ra khỏi nền văn hóa của mình để thích nghi với nền văn hóa của những người khác. Các nhà lãnh đạo toàn cầu không ngại dành thời gian để tìm hiểu điều gì nên làm và không nên làm trong văn hóa của người khác và tôn trọng những điều đó. Sự nhạy cảm về văn hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc lãnh đạo những người đến từ các nền văn hóa khác nhau, bởi vì kiểu quản lý, lãnh đạo rập khuôn sẽ không tạo được sự thuyết phục từ thuộc cấp đến từ những nền văn hóa khác nhau. Để có được sự nhạy cảm đó, nhà lãnh đạo phải có khả năng tìm hiểu con người ở các nền văn hóa khác nhau đứng ở giác độ của họ. Việc hiểu và chấp nhận các nền văn hóa khác nhau sẽ tạo ra cho nhà lãnh đạo một ưu thế lớn để cạnh tranh trên các thị trường toàn cầu.

2. Khả năng quản lý một đội ngũ nhân viên đa dạng. Hiện nay, hầu hết các tổ chức đều có sử dụng nhiều nhân viên thuộc các sắc tộc, văn hóa, tôn giáo và địa vị xã hội khác nhau. Nếu không quản lý tốt sự đa dạng này, xung đột nội bộ rất có thể xảy ra. Một nhà lãnh đạo toàn cầu có hiệu quả, vì vậy, không chỉ cần phải tự học cách làm việc với những nhóm nhân viên đa dạng mà còn phải giúp các nhóm nhân viên như vậy làm việc đoàn kết, phối hợp với nhau nhằm đạt được những mục tiêu chung của tổ chức. Một trong những làm là tổ chức các khóa huấn luyện về sự đa dạng (diversity training), mục tiêu là tạo ra một môi trường làm việc hòa hợp bằng cách hướng dẫn mọi người cách làm việc và ứng xử với những đồng nghiệp có nền tảng về văn hóa, sắc tộc, tôn giáo khác với mình.
3.Khả năng thích nghi và tính sáng tạo. Thay đổi là một thực tế khắc nghiệt mà các doanh nghiệp luôn phải chạy theo và tìm cách đối phó. Một nhà lãnh đạo toàn cầu có hiệu quả phải có khả năng thích nghi cao trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới xung quanh và phải có óc sáng tạo để theo kịp với những thay đổi. Một ví dụ về tính thích nghi cao là hệ điều hành máy vi tính Windows của Microsoft. Hệ điều hành này hiện có 24 ngôn ngữ khác nhau, từ Anh, Đức, Nhật, Hoa (phồn thể và giản thể), Hàn Quốc, Ả Rập, Do Thái, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Thụy Điển, Hà Lan, cho đến Brazil, Na Uy, Đan Mạch, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ… Hãy hình dung phần mềm này đang có chỗ đứng như thế nào trên thế giới nếu Bill Gates quyết định chỉ làm một phiên bản duy nhất là tiếng Anh?
4. Khả năng quản lý hiệu quả và lợi nhuận. Khả năng sinh lợi và hiệu quả sản xuất kinh doanh là hai tiêu chí hàng đầu mà một nhà lãnh đạo nói chung cần phải quản lý tốt. Làm kinh doanh tất yếu phải hướng đến lợi nhuận và làm sao để đầu ra càng nhiều đồng thời giảm thiểu đầu vào, tức tìm cách đạt hiệu quả tối đa. Đây là một thử thách ngày càng lớn đối với tất cả các doanh nghiệp trên thế giới, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay. Nhà lãnh đạo phải thực hiện mọi nỗ lực để làm cho doanh nghiệp của mình sinh lợi và tăng trưởng thay vì bị lỗ lãi và dần dần biến ra khỏi thị trường.

5. Khả năng duy trì sự tồn tại lâu dài và phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp là những thực thể cần phải được tồn tại và phát triển lâu dài. Để điều đó xảy ra, nhà lãnh đạo lớn một doanh nghiệp toàn cầu không những phải xây dựng được một tổ chức tốt khi mình còn đương nhiệm mà còn phải đảm bảo rằng tổ chức đó vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển khi mình rời khỏi chức vụ. Vì mục đích này, các nhà lãnh đạo tốt phải là những người biết phát triển đội ngũ những người kế thừa. Họ không ngại nhường lại vị trí cho những người tuy trẻ nhưng có tài năng thật sự. Họ làm điều này thông qua việc thường xuyên đào tạo, dẫn dắt thuộc cấp và giúp họ “tỏa sáng”.


5 comments:

  1. Một bài viết hay, cảm ơn bạn, tài liệu này giúp ích cho mình trong khóa học Leadership skills của GTZ Việt Nam

    ReplyDelete
  2. mình đang bán những dvd kỹ năng lãnh đạo, cảm ơn Admin
    bạn nào cần thì liên hệ!
    .....................................
    Mr.Quang
    0969 150 151
    chuyên bán turenluyenkynang

    ReplyDelete
  3. mình đang bán những dvd kỹ năng lãnh đạo, cảm ơn Admin
    bạn nào cần thì liên hệ!
    .....................................
    Mr.Quang
    0969 150 151
    chuyên bán turenluyenkynang

    ReplyDelete
  4. bài viết hay về chủ đề mình yêu thích là kỹ năng lãnh đạo là gì
    cảm ơn tác giả

    ReplyDelete
  5. bài viết cho mình cái nhìn mới hơn nè cũng như bạn cập nhật thêm hình ảnh để sống động hơn nha, có thể ghé thăm blog mình ở khóa học dành cho quản lý cấp trung

    ReplyDelete